เพลง

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

week 2 เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (CSI : Crime Scene Investigation)

CSI : Crime Scene Investigation
ซีเอสไอ: ไครม์ ซีน อินเวสติเกชัน (CSI: Crime Scene Investigation)
·       รายการนี้เกี่ยวกับทีมนักนิติเวชวิทยา ที่อยู่ในเมืองลาส เวกัส, รัฐเนวาดา ในช่วงเวลาปัจจุบันที่มีประสิทธิภาพในการสืบสวน (เหตุผลที่เลือกเมืองนี้ไม่ได้เลือกเพื่อการแสดงเท่านั้น แต่เพราะว่าห้องทดลองอาชญากรรมของกรมตำรวจเมืองลาส เวกัส ยังมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมเป็นที่สองในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย จะเป็นรองก็แต่ห้องทดลองของสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา - FBI ในเมือง ควอนทิโค, รัฐเวอร์จิเนียเท่านั้น)


·       ซีซั่นแรก ของ CSI ดำเนินเรื่องใน ลาสเวกัส แต่ต่อมามีการขยายเนื้อเรื่องไปในเมืองอื่นๆ เช่น ไมอามี่ (อังกฤษ: CSI: Miami) และ ซีเอสไอ นิวยอร์ก (อังกฤษ: CSI: NY) (นิวยอร์ก) ซึ่งแต่ละภาค แต่ละซีซั่นนั้นจะใช้นักแสดงที่แตกต่างกันออกไป





·       ซึ่งในการสืบสวนหรือสอบสวนของทีมนักนิติเวชวิทยานั้น จะไม่ธรรมดา และบางครั้งก็น่าสยดสยองหรือมีการตายอย่างปริศนา เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริงและความเป็นมาของผู้ที่เสียชีวิต นอกจากนี้พวกเขายังสอบสวนอาชญากรรมร้ายแรงอื่น ๆ ด้วย แต่ประเด็นหลักของเรื่องจะเกี่ยวกับการฆาตรกรรม





·       รายการนี้เป็นที่รู้จักดีในการใช้มุมกล้องสุดพิสดาร, การใช้อุปกรณ์อันทันสมัย, บทสนทนาที่เต็มไปด้วยศัพท์เฉพาะ, และการแสดงกราฟิกของสิ่งต่างๆ เช่นวิถีกระสุน, กระจายของเลือดเวลาโดนยิงหรือชำแหละ, ภาพความเสียหายของอวัยวะภายใน, และวิธีการกู้และเก็บหลักฐานหลากหลายวิธี เช่น ลายนิ้วมือจากด้านในของถุงมือลาเท็กซ์, รวมถึงการจำลองเหตุการณ์ขึ้นมาใหม่แม้ว่าในชีวิตจริงนักอาชญวิทยาเหล่านี้แทบไม่ได้ออกจากห้องทดลองนอกจากออกไปเก็บตัวอย่างภาคสนาม (ถ้าเคยก็น่าจะน้อยมากๆ), สอบสวนผู้ต้องหา, แต่ CSI ก็แสดงให้เห็นส่วนเล็กๆ ในงานกิจการตำรวจของสหรัฐอเมริกา (หรือประเทศอื่นๆ ด้วย), ซึ่งยอมเสี่ยงทำให้รายการอาจไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในด้านนิติเวชวิทยายังติด้านความสมจริงของรายการอยู่ อย่างเช่นผลวิเคราะห์ทางนิติเวชมักจะเร็วกว่าความเป็นจริงเพื่อพาผู้ชมไปสู่บทสรุปของตอนโดยเร็ว ด้วยอุปกรณ์ทันสมัยที่มีราคาแพงมากในความเป็นจริง กรณีนี้สามารถยกตัวอย่างได้จากหลายๆ ตอนของรายการที่ตัวละครจะใช้โปรแกรมฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ (จำลอง) ในการสืบหลักฐาน เช่นลายนิ้วมือ โดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาที ในขณะที่การวิเคราะห์ลายนิ้วมือจริงๆ นั้นจะใช้เวลานาน และอาศัยความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน (นักสืบ) ที่ดูรายการนี้ขอข้อมูลแบบในรายการกับผู้เชี่ยวชาญจริง ซึ่งในชีวิตจริงนั้นยังทำไม่ได้ ยังมีความกังวลจากข้าราชการตุลาการในสหรัฐอเมริกา ด้วยว่าถ้าลูกขุนรับชมรายการนี้อยู่เป็นประจำอาจทำให้เกิดความเชื่อมั่นในหลักฐานทางนิติเวชที่ถูกนำเสนอในศาลมากเกินเหตุ ผลกระทบนี้ถูกเรียกเล่นๆ ว่า "ผลกระทบทาง CSI"


   อย่างไรก็ตามคิดว่านอกจากได้ความสนุกสนานแล้ว ยังได้ความรู้ ถึงแม้มันอาจจะมีความสมจริงไม่มากเท่าของจริงก็ตาม อย่างน้อยควมมรู้นอกห้องเรียนนี้ มีทั้งศัพท์เฉพาะ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จริงๆ หรือผลวิเคราะห์ทางนิติเวชก็ถือว่าเป็นหนึ่งในความรู้รอบตัวที่น่าสนใจเช่นกัน ขอให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนดูด้วยวิจารณญาณในการรับชม เพราะอาจมีบางส่วนของเรื่องที่มีภาพไม่น่าพิศมัย ก็ขอให้ทำให้ก่อนดูด้วยนะจ๊ะ แต่รับรองว่าสนุกสมใจแน่นอน



ที่มา:


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น